Saturday, June 23, 2012

ป้องกันหนังสือขึ้นรา โดยใช้ผงเบกกิ้งโซดา

        เ​บก​กิ้ง​โซดา​ (Baking Soda) ​หรือ​มี​ชื่อ​ทาง​เคมี​ว่า​ ​โซเดียม​ไบคาร์บอเนต​ (Sodium Bicarbonate) ​ที่​รู้​จัก​ดี​ใน​นาม​ของ​ "​ผง​ฟู​" ​ส่วน​ประกอบ​ที่​ช่วย​ทำ​ให้​อาหาร​ขึ้น​ฟู​ ​ซึ่ง​เ​บก​กิ้ง​โซดา​ ​ยัง​มี​ฤทธิ์​เป็น​ด่าง​อ่อน​ๆ ​มี​ความ​สามารถ​ใน​การ​ขจัด​คราบ​บน​พื้น​ผิว​ต่าง​ๆ ​เป็น​สาร​ฟอก​ขาว​ใน​การ​ซัก​ผ้า​ ​และ​ยัง​สามารถ​ช่วย​ดับ​กลิ่น​ไม่​พึง​ประสงค์​ใน​ที่​ต่าง​ๆ ​ได้​อีก​ด้วย​





​        สำหรับ​​ขจัด​คราบ​สกปรก​บน​พื้น​ผิว​ต่าง​ๆ ​อย่าง​ ​พื้น​ครัว​ ​พื้น​ห้อง​น้ำ​ ​อ่าง​ล้าง​หน้า​ ฯลฯ ​ให้​ละลาย​เ​บก​กิ้ง​โซดา​ 4 ​ช้อน​โต๊ะ​ผสม​กับ​น้ำ​อุ่น​ 4 ​ถ้วย​ ​เช็ด​ทำ​ความ​สะอาด​ ​แล้ว​ล้าง​ออก​ด้วย​น้ำ​สะอาด​
    
​        กรณี​คราบ​ที่​ทำ​ความ​สะอาด​ยาก​ ​เช่น​ ​จาน​กระเบื้อง​ ​ผนัง​ห้อง​น้ำ​ ​ให้​ผสม​เ​บก​กิ้ง​โซดา​กับ​น้ำ​อุ่น​ใน​ปริมาณ​ที่​เท่า​กัน​คน​จน​เป็น​แป้ง​ ​พอก​ทิ้ง​ไว้​บน​คราบ​ประมาณ​ 1 ​ชั่ว​โมง​ ​แล้ว​เช็ด​ออก​
    
​        ส่วน​คราบ​ที่​อยู่​บน​พื้น​ผิว​ฟ​อร์เม​ก้า(​พื้น​ไม้​เคลือบ​เงา​) ส​แตน​เลส ​โค​ร​เมี่​ยม​ ​เช่น​ ​เตา​รีด​ ​เครื่อง​ครัว​ต่าง​ๆ ​ให้​ใช้​ผ้า​ชุบ​น้ำ​ผสม​เ​บก​กิ้ง​โซดา​บิด​พอ​หมาด​ ​เช็ด​ให้​สะอาด​


​        ส่วน​ ​กลิ่น​อับ​ตาม​ตู้​ต่าง​ๆ ​เช่น​ ​ตู้​เย็น​ ​ตู้​เสื้อ​ผ้า​ ​ตู้​กับ​ข้าว​ ฯลฯ ​ให้​เท​เ​บก​กิ้ง​โซดา​ใส่​ใน​ภาชนะ​ใน​ปริมาณ​พอ​เหมาะ​ ​จาก​นั้น​นำ​ไป​วาง​ไว้​ที่​ด้าน​ใน​สุด​ของ​ตู้​ ​และ​ควร​เปลี่ยน​เ​บก​กิ้ง​โซดา​ ​ทุก​ๆ 3 ​เดือน​
    
        ​นอก​จาก​นี้​ เ​บก​กิ้ง​โซดา​ ​ยัง​สามารถ​ขจัด​กลิ่น​อับ​บน​พรม​ได้​ ​โดย​โรย​เ​บก​กิ้ง​โซดา​ให้​ทั่ว​พรม​ ​ทิ้ง​ไว้​ประมาณ​ 10 - 15 ​นาที​ ​แล้ว​ใช้​เครื่อง​ดูด​ฝุ่น​ดูด​ออก​ ​แต่​ถ้า​เป็น​กลิ่น​อับ​ใน​กระบะ​อึ​ของ​สัตว์​เลี้ยง​ตัว​โปรด​ ​โรย​ผง​เ​บก​กิ้ง​โซดา​ให้​ทั่ว​กระบะ​ ​ก่อน​เท​ทราย​ลง​ไป​ ​กลิ่น​จาก​กระบะ​อึ​ ​ก็​จะ​จาง​ลง​ สามารถใช้แทนน้ำยาทำความสะอาดได้หลากหลายอย่างปลอดภัย ไม่เป็นพิษและไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม แม้แต่หนังสือเก่าเก็บจนขึ้นราอยู่บนชั้นหนังสือ เบกกิ้งโซดาก็สามารถช่วยได้โดย ทำหนังสือให้แห้ง แล้วโรยผงเบกกิ้งโซดาลงไประหว่างหน้าหนังสือทิ้งไว้ 2-3 วัน จากนั้นปัดผงเบกกิ้งโซดาออก จะช่วยลดกลิ่นเหม็นอับจากเชื้อราได้เพราะ เบกกิ้งโซดามีประสิทธิภาพในการดับกลิ่น และดูดความชื้น


​        สารพัด​ประโยชน์​อย่าง​นี้​ ​ซื้อ​ติด​บ้าน​ไว้​ก็​ดี​.